Sunday, May 17, 2009

IKAW (alay kay miss elaine espina...)

Hindi ang iyong pagtanggap ang tanging
nakakapag pangiti sa aking puso.
Kundi ang paglisan ng poot sa iyong dibdib-
ng aking bitiwan ang nais.
Hindi mo man kaya na ako'y silungan
ng iyong pag-ibig.
Ngunit ang iyong pagdamay ay sapat
upang hindi mabasa.

Mahal kita mula sa hibla ng iyong buhok,
hanggang sa iyong talampakan.

Minamahal ko ang bawat ngiti ng iyong labi.
Minamahal ko ang mapupungay mong mga mata.
Minamahal ko ang iyong mga daliring minsang
dumampi sa aking ulo.
Minamahal ko ang iyong mumunting mga braso.
Mahal ko ang iyong buong pagkatao.

Mahirap tanggapin itong aking hiling
at alam ko naman na sa hangin lang din maipaparating.
Gusto ko lang naman na mailabas itong nadarama.
Kahit pa walang nakahimlay na pag-asa.

Ikaw ang batis na umaagos upang magpatuloy
itong aking bangka sa paglalakbay.
Ikaw itong hanging bumubulong sa-
bawat salitang isusulat.
Ikaw ang musika sa mga dahong naghahalikan.
Ikaw ang imahe ng larawan na sa puso'y
matagal nang nakaguhit.

Hindi ang iyong pagtanggap
ang aking nais iparating.
Hindi ang pagpapasilong
ang aking nais damhin.

Kundi ang pananatili mo sa pagiging IKAW...

No comments:

Post a Comment