Saturday, May 23, 2009

PANO AKO MAGSULAT NG TULA?

Hindi naman talaga ako mahilig gumawa ng "BLOG" na kung ano-ano ang pinagsasabi para lang may matalak...
Ang trip kong gawin eh ang gumawa ng mga tula at maiikling kuwento kung may pumasok na hangin na may dala ng matitinding impormasyon... (pag nakasinghot ng marijuana, dun naglalabasan lahat)
Ngayon nga eh wala ako masabi, wala naman kasi akong itatalak at mamamantsahan lang itong kuwarto ko sa walang sense na blog na ito...
Bakit ko ba ginawa to? Sa totoo lang di ko din alam...
Kakasinghot ko palang ng marijuana at sadyang kung ano-anong mga salita ang dapat na ilabas mula sa pagkakabaon sa aking utak...
Kasasabi ko palang na wala akong masabi, pero meron din naman pala. (putang ina ang gulo na ng utak ko)



Una, sa ilang araw na paglilibot ko sa mga site ng ibang bloggers eh nawiwindang ang aking pag-iisip...
Ibat-ibang trip, may nagtutula, may gumagawa ng maiikling kuwento, may kung ano-anong pa...
Nakakatuwang maglakbay dito sa mundo ng blogosphere...
Paki imagine nito...
Bakit pa tayo nagaaksaya ng oras sa pag susulat ng kung ano-ano?
Na di mo naman alam kong may nagbabasa...
Diba? Aksaya lang ng oras...
Kahit nga ako sana nagsusulat nalang ako ng tula o maikling kuwento, sapagkat ginawa ko tong blog para mashare ko sa iba (kung meron mang interesado, pero kung wala, wala akong paki)
ang aking mga akda...
Teka nawiwindang na naman ang utak ko... Naliligaw...



Wala na akong masabi, di ako sanay gumawa ng blog...
Eto nalang, paki try nalang nitong palagi kong ginagawa...
Una, bumili ng marijuana sa inyong lugar...
Tapos pag sabog ka na, kuha ka ng papel at lapis...
Tapos tumingin ka sa kawalan...
Tapos magsulat ka ng kung ano-ano...
Wag mong isipin kung maganda o may rhyme...
Basta sulat lang...
Para makagawa ka ng surreal or dada na tula...
Pagkatapos mong masulat eh ayusin mo ng konti...
Wag mong baguhin...
Tapos yun na... Isang obra...
Obra ng iyong subconsciousness... Yun lang po...
Wew...

No comments:

Post a Comment